Báo cáo kết quả cải cách hành chính năm 2024; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2025

Ngày 10/12/2024, Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường ban hành Báo cáo số 197/BC-CLCBTT về kết quả cải cách hành chính năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Kết quả cụ thể như sau:

I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Lãnh đạo Chi cục luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ chính trị của cơ quan cần phải phấn đấu thực hiện có hiệu quả, cấp ủy, người đứng đầu cơ quan luôn quan tâm chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ CCHC, vì vậy công tác CCHC đã đi vào nề nếp, đồng thời tuyên truyền, phổ biến và cụ thể hóa kịp thời các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở NN và PTNT gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; phát động phong trào thi đua cải cách hành chính góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong năm 2024, Chi cục đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện để cụ thể hoá các nội dung theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên gồm: 07 kế hoạch, 01 công văn chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024. 100% các văn bản chỉ đạo và các thủ tục hành chính được số hoá thông qua môi trường số và hệ thống quản lý thông tin của đơn vị.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm nên tại các cuộc họp, giao ban định kỳ, đột xuất Chi cục đã quán triệt, phổ biến đến toàn thể CBCC thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022; Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án Văn hoá công vụ; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Thường xuyên nhắc nhở CBCC chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, quy định về đạo đức, văn hoá giao tiếp công sở, chế độ hội họp, thời giờ làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và phấn đấu nâng cao hiệu quả trong thực thi chức trách nhiệm vụ.

Việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính bằng nhiều hình thức phù hợp như: Lồng ghép, đưa các nội dung, thông tin về CCHC trong các buổi họp giao ban, định kỳ; trong việc tuyên truyền tập huấn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh nông lâm, thuỷ sản thuộc phạm vi Chi cục quản lý. Trong năm, đã tổ chức 09 lớp với 763 học viên, trong đó có 05 với 443 học viên là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản trên địa bàn tỉnh và 04 lớp với 320 học viên là đại diện các phòng Nông nghiệp và PTNT, các tổ chức Chính trị – Xã hội của huyện, các Trung tâm dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện, UBND các xã. Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về ATTP đã thực hiện in ấn và cấp phát 18.000 tờ rời với nội dung “Truy xuất nguồn gốc đối với thực phẩm không đảm bảo ATTP”  và “Phòng ngừa, ngăn chặn sự cố về ATTP”.

Thường xuyên cập nhật, đăng tải, đưa tin trên trang thông tin điện tử của Chi cục các văn bản chỉ đạo, điều hành và các hoạt động CCHC nổi bật.

2. Kết quả thực hiện cải cách thể chế

Trong năm, đơn vị không ban hành văn bản quy phạm pháp luật nào có liên quan trong lĩnh vực quản lý, mà chủ yếu áp dụng theo văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên. Chi cục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực Quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường. Qua công tác tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật tham mưu ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong quá trình kiểm tra, rà soát đơn vị chưa phát hiện văn bản quy phạm pháp luật cần phải kiến nghị sửa đổi, bổ sung.

Ngày 28/3/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 459/QĐ-UBND về việc đổi tên Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản thành Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Chi cục. Trên cơ sở Quyết định 459/QĐ-UBND Chi cục đã ban hành các quy chế hiện hành như: Quyết định phân công nhiệm vụ các phòng thuộc Chi cục; Quyết định ban hành Quy chế làm việc của Chi cục; Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2024; quy chế dân chủ cơ sở, quy chế thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, quyết định quy định nội quy cơ quan và các quy chế nội bộ khác của Chi cục;…

3. Kết quả cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện kế hoạch kiểm soát, rà soát, đánh giá sự cần thiết của TTHC Chi cục đã đẩy mạnh thực hiện số hoá hồ sơ kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm không có thủ tục hành chính, quy định hành chính gây phiền hà, khó khăn trong khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Hiện nay, Chi cục có 2/2 TTHC được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến một phần, không có thủ tục hành chính được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cụ thể:

– Thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

– Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản (trường hợp trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận ATTP hết hạn). Chi cục đã thực hiện rà soát các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của đơn vị. Qua rà soát, đánh giá, đa số các TTHC là cần thiết để bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước và quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; đảm bảo tính hợp lý; trình tự, cách thức, hồ sơ, thời hạn, đối tượng thực hiện TTHC được quy định rõ ràng, cụ thể, phù hợp điều kiện của cơ quan giải quyết TTHC và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức với chi phí thấp nhất.

Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 01/01/2024 đến ngày 10/12/2024 như sau: Tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết: 103 hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, đã giải quyết 103 hồ sơ (giải quyết trước hạn 103/103 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn). Trong các hồ sơ đã giải quyết có 16 hồ sơ trả kết quả từ chối, đã trả lại tổ chức/cá nhân theo đề nghị rút hồ sơ của tổ chức/cá nhân hoặc do tổ chức/cá nhân không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, đơn vị đã có văn bản trả lời theo quy định.

Tiếp tục rà soát, tham mưu công bố, sửa đổi bổ sung TTHC đề nghị cấp có thẩm quyền trình UBND tỉnh quyết định công bố sửa đổi, bổ sung Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục.

Trong năm, Chi cục không nhận được phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC.

4. Kết quả cải cách tổ chức bộ máy

Trên cơ sở thông báo giao chỉ tiêu biên chế công chức của Sở, Chi cục đã thực hiện giao chỉ tiêu biên chế đến các phòng, xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức của Chi cục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau khi được phê duyệt đã thực hiện sắp xếp bố trí các vị trí việc làm phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn, cơ cấu ngạch của từng công chức. Thực hiện đúng quy định về số lượng người làm việc tại chi cục gồm có: 16 biên chế và 02 hợp đồng 68.

Trong năm, Chi cục đã thực hiện quy trình bổ nhiệm 02 đồng chí lãnh đạo cấp phòng (Phó trưởng phòng); quy trình bổ nhiệm lại đồng chí Chi cục trưởng và Trưởng phòng Nghiệp vụ; tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026 và giai đoạn 2026-2031 của Chi cục đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 31/3/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

5. Cải cách chế độ công vụ

Chi cục thực hiện nghiêm túc các quy định của Tỉnh, của Sở về chính sách đãi ngộ, khen thưởng và chế tài xử lý vi phạm trong thực hiện CCHC, đặc biệt đối với cán bộ công chức trực tiếp thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và các công chức tham gia thẩm định, xử lý hồ sơ giải quyết các TTHC thuộc phạm vi quản lý của Chi cục.

Tiếp tục tham mưu thực hiện đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 (đăng ký các lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cấp phòng; cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị….). Trong năm, Chi cục có 01 công chức tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị – hành chính, 06 công chức tham gia bồi dưỡng chuyển đổi số, đến nay 100% đã hoàn thành khoá học và đạt kết quả cao.

Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện các chế độ, chính sách đối với CC, NLĐ theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương của công chức tại công sở và trong thi hành công vụ.

6. Cải cách tài chính công

Chi cục tiếp tục triển khai thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch những quy định phải được công khai trong cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; cơ chế khoán biên chế và kinh phí hành chính tại đơn vị. Thực hiện thanh quyết toán theo đúng quy định. Chi cục đã đề ra định mức, trình tự đối với việc thu chi tài chính, ngân sách và các văn bản quy định của cấp trên. Các báo cáo quyết toán ngân sách đều được công khai niêm yết tại bảng tin của Chi cục để cán bộ, công chức và nhân dân biết. Giám sát thực hiện tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, giảm chi hội nghị, tiếp khách, điện thoại… Cắt giảm tối đa mua sắm các danh mục tài sản công và tiết kiệm trong chi tiêu hành chính.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Trong năm, 100% các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chi cục được tiếp nhận, xử lý văn bản, trình duyệt văn bản qua tài khoản trên phần mềm quản lý văn bản (qlvb.yenbai.gov.vn) nên 100% các văn bản được giao và ký đều được số hóa, lưu trữ, luân chuyển, xử lý trên phần mềm V-Office giúp tiết kiệm được thời gian, giấy tờ hành chính và khi thủ trưởng đơn vị đi công tác vẫn xử lý và ký được văn bản chỉ đạo, điều hành.

Các buổi sinh hoạt cấp uỷ chi bộ, sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ được triển khai 100% trên nền tảng sổ tay đảng viên 100% cán bộ công chức của Chi cục đã thực hiện cài đặt YenBai-S, đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử cấp độ 2. Quán triệt đến 100% cán bộ, công chức thường xuyên thực hiện cập nhật, kê khai thông tin, cập nhật, bổ sung thông tin về hồ sơ công chức, người lao động của đơn vị đầy đủ, đảm bảo thời gian, quy định và vận hành, khai thác và sử dụng phần mềm. Tiếp tục khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính.

Thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức việc sử dụng Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng và tích hợp thông tin thẻ BHYT trên VneID.

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YenBai-S (công dân số)… để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, công khai thông tin và hướng dẫn thực hiện, nắm bắt nhu cầu, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì, vận hành hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, không có hồ sơ bị quá hạn.

Tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

– Tham mưu ban hành kịp thời, đúng quy định các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Chi cục.

– Thực hiện cải cách chế độ công vụ bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức theo vị trí việc làm được phê duyệt. Việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ.

– Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc, giảm thời gian, chi phí.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

– Cán bộ thực hiện công tác CCHC còn kiêm nhiệm nhiều việc, chủ yếu thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan cấp trên và các cơ quan có thẩm quyền quản lý, điều hành, hướng dẫn công tác CCHC.

– Ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động CCHC còn hạn chế do không có kinh phí cho hoạt động chuyển đổi số.

III. PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025

1. Chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, bộ máy công chức. Triển khai nhiệm vụ, công việc phải rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình gắn với bố trí nguồn lực phù hợp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, đôn đốc và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính minh bạch và nhanh gọn, không gây phiền hà cho nhân dân.

2. Làm tốt công tác tổ chức cán bộ, có kế hoạch đào tạo và tạo điều kiện đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục học hỏi nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, giao tiếp ứng xử.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân được biết về các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Chi cục và khẩu hiệu “Hãy nộp Hồ sơ điện tử để giảm giấy tờ, thời gian và chi phí” để người dân nắm và hiểu rõ hơn về công tác cải cách hành chính.

4. Đẩy mạnh cập nhật, liên thông, kết nối, chia sẻ các nền tảng số, cơ sở dữ liệu một cách đồng bộ, thực chất, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh số hoá văn bản giấy tờ và hồ sơ thủ tục hành chính

 

 

Bài viết liên quan:

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025

Báo cáo kết quả cải cách hành chính năm 2024; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2025

Kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024

Rút ngắn quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực quản lý chất lượng nông lâm thủy sản

Quyết định 92/QĐ-UBND về công bố Danh mục TTHC